Chanh thần kỳ thế nào, có lẽ không còn ai là không biết, nhưng mọi người mới chỉ tập trung vào phần nước cốt chanh, “vắt chanh” xong thì vội vàng bỏ vỏ” mà không biết rằng phần vỏ này cũng thần thánh không kém.

Hãy cùng xem nhé:

1.
Công dụng mà có lẽ nhiều người đang nghĩ đến đầu tiên là công dụng làm sạch:

Gội đầu:
Tinh dầu có trong vỏ chanh, bưởi có nhiều tinh chất, giúp tóc bóng, mượt, chắc hơn, giảm rụng. Chỉ cần cho các loại vỏ này vào nồi nước đun, để nguội bớt và dùng để gội đầu, tóc bạn không chỉ đẹp mà còn thơm. Còn có kinh nghiệm rằng bạn xay nhuyễn vỏ chanh, hòa với nước cốt chanh để massage da đầu trước khi gội sẽ giúp loại bỏ gàu và ngăn rụng tóc hiệu quả.

Tẩy tế bào chết:
Bạn băm nhỏ vỏ chanh, trộn với khoảng ½ cốc đường, thêm vừa đủ dầu oliu. Làm ẩm người trước khi tắm, sau đó massage toàn thân bằng hỗn hợp này, tắm lại sạch sẽ và thưởng thức làn da mịn màng thơm mát của mình.

Làm sáng bình cà phê:
Một mẹo cũ để làm sạch và sáng bóng bình đựng cà phê bằng thủy tinh đó là: bạn hãy cho muối, đá viên và vỏ chanh vào cái bình cà phê không, lắc tròn cho những thứ trong bình cuộn lên khoảng 1-2 phút, sau đó đổ ra và súc sạch.

Làm sạch ấm trà: Để làm sạch cặn khoáng bám lại bên trong ấm, bạn hãy cho nước và một nắm vỏ chanh vào, đun sôi lên. Sau đó bạn tắt bếp, để nguyên khoảng 1 tiếng đồng hồ rồi súc rửa sạch.


Sau khi vắt chanh lấy nước uống, bạn hãy giữ lại vỏ để làm sạch và thơm mát nhà mình. (Ảnh: Internet)

Vỏ chanh cũng có thể góp phần làm sạch và thơm không khí, với cách làm rất đơn giản: chỉ cần cho vào nồi và đun liu riu; hoặc bạn bỏ vỏ chanh vào tủ lạnh, bồn rửa, thùng rác… để làm mất những mùi khó chịu.

2.
Chanh, cam… thơm vậy, đã bao giờ bạn nghĩ đến chuyện dùng chúng để ướp mùi cho các loại thực phẩm khác của mình?

Bạn giã vỏ cam quít, đổ chút dầu oliu vào, sau đó bạn đổ tất cả vào một cái hũ đã có sẵn dầu, để yên khoảng 6 tiếng, sau đó chắt dầu sang một cái hũ sạch.

Bạn cho mật ong hoặc giấm với vỏ cam quít, trộn lên rồi để yên cho thấm vị, sau đó cũng chắt mật ong / giấm ra và cất trong hũ sạch.

Bạn cho một ít vỏ chanh vào chung với đường nâu để giúp giữ đường đủ ẩm, không bị đóng thành cục, và đường cũng sẽ mùi thơm đặc biệt hơn. Bạn cũng có thể dùng các loại vỏ nhiều mùi đặc trưng hơn để ướp hương cho đường, chẳng hạn như dùng vỏ của quả vanilla tươi.

3.
Theo nghiên cứu, vỏ chanh chứa rất nhiều vitamin, chất khoáng, chất xơ… vậy nên tất nhiên, chúng ta cũng không thể quên nhắc đến công dụng làm tăng hương vị cho món ăn.

Làm vỏ chanh bào:
Nếu thích ăn các món Tây, bánh ngọt, có lẽ bạn cũng đã để ý thấy trong công thức chế biến của họ thỉnh thoảng lại có thứ gọi là “lemon zest” - được dùng để tăng hương vị của món ăn. “Zest” chính là phần vỏ ngoài cùng của cam, chanh… và không khó để bạn có được một hộp zest để có thể thỏa sức thử nghiệm những món ăn ngon lành thấy ở trên mạng:


Rất đơn giản để bạn có được vỏ chanh nạo, sẵn sàng bắt tay thử nghiệm những món ngon đã thấy ở trên mạng. (Ảnh: Internet)

  • Bạn rửa thật sạch quả, để khô trước khi nạo vỏ. Để cho thao tác được dễ dàng hơn, hãy để chanh vào tủ lạnh cho lạnh;
  • Dùng bàn bào, dao nạo… và cứ thế mà… nạo thôi;
  • Bạn vừa nạo vừa xoay tròn quả, nhớ là hãy dừng tay khi chạm đến phần vỏ trắng để món ăn sau này không bị lẫn vị đắng, bớt ngon. Sau khi bào xong, bạn có thể tiếp tục băm cho nhỏ hơn hoặc để nguyên sợi và cất vào hộp kín, cất trong ngăn đá để trữ được lâu.

Làm bột chanh: Bạn gọt hoặc tách lấy vỏ của các loại trái cây họ cam chanh (chanh, cam, bưởi) sao cho sạch sẽ, chỉ có lớp vỏ màu, không lấy phần vỏ trắng, để phơi khô khoảng 3-4 ngày, sau đó cho vào máy và xay ra thành bột. Nếu muốn tăng thêm hương vị, bạn có thể cho phần vỏ này vào lò nướng, để nhiệt độ thấp trong khoảng 5-10 phút trước khi xay ra. Bạn giữ số bột này trong một cái hũ sạch, cất trong tủ lạnh và để dùng dần.


Vỏ chanh có thể góp phần tạo nên những món ăn dễ thương như thế này! (Ảnh: Internet)

Bạn còn có thể trộn chung bột này với đường, hoặc đơn giản là dùng vỏ chanh tươi bỏ vào hũ đường, để cho tinh dầu từ vỏ thấm vào đường rồi bỏ vỏ ra. Hoặc bạn trộn bột này (cũng có thể dùng vỏ chanh đã được nạo) với tiêu, muối... để tạo thành loại gia vị tủ, tiện dụng khi cần tẩm ướp thực phẩm.

Thật là yêu vỏ chanh quá đi!